Tìm hiểu về thép tấm? Đặc tính và ứng dụng của các loại thép tấm

Có thể nói thép tấm là một trong những nguyên vật liệu xây dựng không thể thiếu. Nó được ứng dụng trong rất nhiều những ngành công nghiệp khác nhau. Thép tấm đa dạng và có rất nhiều những loại khác nhau phục vụ cho đa dạng mục đích sử dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về đặc tính cũng như ứng dụng cụ thể của sản phẩm thép công nghiệp này.

Thép tấm là gì?

Đây là loại thép có hình dạng miếng hay tấm. Nó được ứng dụng ở những ngành công nghiệp cơ khí, xây dựng nhất định. Nó được gia công thành thép ống, thép uốn rất đa dạng. Những lĩnh vực xây dựng dân dụng hay cơ khí, đóng tàu, sản xuất xe lửa không thể thiếu đi vật liệu này.

Để sản xuất ra thép tấm thì quy trình vô cùng phức tạp, đặc biệt cần công nghệ cao. Nguyên liệu làm ra thép tấm là thép tinh luyện. Để hoàn thành thì người ta đổ vào khuôn hay cán mỏng theo hình dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện tại ở thị trường Việt Nam thì thép tấm 1 phần được sản xuất bởi nhà máy Formosa Hà Tĩnh, còn lại chủ yếu được nhập khẩu từ các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc….

Ưu điểm của thép tấm

Có đa dạng các sản phẩm thép khác nhau, tuy nhiên thép tấm vẫn rất được ưa chuộng. Nó có những đặc tính nổi bật như:

– Có độ bền và cứng rất tốt. Nó cũng có thể chịu lực cao và tránh được cong vênh khi sử dụng hay vận chuyển.
– Những sản phẩm thép tấm có rất đa dạng độ dày và kích thước. Bởi vậy nên đáp ứng được nhu cầu sử dụng, sản xuất cho các công trình xây dựng, vật liệu cơ khí.
– Loại thép tấm cán nguội mang đến thẩm mỹ cao.
– Loại thép tấm cán nóng có thể chịu được nhiều điều kiện môi trường. Đặc biệt dễ bảo quản với độ bền cao.

Tìm hiểu đặc tính, phân loại thép tấm

Thép tấm sẽ được chia theo tính chất vật lý hay những nhận biết chính xác. Bởi vậy nó được chia thành loại thép tấm cán nóng, cán nguội. Ngoài ra còn có thép tấm gân, thép tấm nhám hay trơn. Với những nhu cầu công trình riêng biệt, khách hàng có thể chọn lựa loại phù hợp.

– Loại cán nóng: Sản xuất bằng quá trình cán nóng với nhiệt độ cao lên tới 1000 độ C. Đặc tính chung có màu tối, sắc xanh đen. Tuy nhiên nếu để quá lâu sẽ có hiện tượng gỉ sét.

– Loại cán nguội: Hình thức đẹp mắt, giá thành cao hơn so với thép tấm cán nóng. Đặc tính có bề mặt sáng bóng, mép cạnh khá sắc. Loại thép này có màu xám sáng.

– Loại mạ kẽm: Dạng thép tấm này sẽ được phủ lên trên bề mặt một lớp mạ kẽm. Nó được sản xuất với độ dày hợp lý mang đến độ bền cao, sử dụng lâu dài. Những ngành xây dựng, kiến trúc rất ưa chuộng loại thép này. Ngoài ra nó cũng được dùng làm tivi, tủ lạnh hay điều hòa, đồ điện tử gia dụng.

– Loại thép tấm nhám, chống trượt: Đặc tính có gân hay hoa văn trên phần bề mặt. Nhờ vậy nó tạo ra độ nhám nhất định và có tác dụng chống trượt. Loại thép này được sản xuất và chế tạo bằng phương pháp cán nóng. Đây là loại thép tấm dùng nhiều cho các công trình xây dựng.

– Loại hợp kim, carbon: Loại thép này khi được sản xuất thì sẽ được thêm vào các loại hợp kim. Những đặc tính ưu điểm của nó đặc biệt hơn các loại khác. Độ cứng, bền và đàn hồi, chống lại sự oxy hóa của môi trường sẽ tùy theo tỷ lệ hợp kim có trong thành phẩm mà có sự khác biệt.

Những ứng dụng được ưa chuộng của thép tấm

Vật liệu này được ứng dụng trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt dùng trong ngành cơ khí, lĩnh vực sản xuất và xây dựng:

– Với loại thép tấm cán nguội thì được dùng sản xuất đồ nội thất, gia dụng, xe ô tô. Những công trình xây dựng cũng sử dụng loại thép này phổ biến.
– Loại thép tấm cán nóng sẽ dùng để làm sàn lát, dùng làm tôn lợp mái. Ngoài ra cũng rất hữu ích trong việc gia công các loại vật liệu cơ khí, đóng tàu, làm cán xà bằng gỗ.

Vui lòng liên h :

Số 10A hẻm 53/49/2 tổ 20 Phố Đức Giang, Phường Đức Giang, Quận Long Biên, Hà Nội

SĐT : 0944 587 888

Bài viết trước đó Thép tấm Hardox là gì?