Ống thép mạ kẽm là gì? Đánh giá, phân loại sản phẩm

Ống thép mạ kẽm là gì? Loại vật liệu này có những ưu điểm, nhược điểm gì? Phân loại sản phẩm như thế nào? Sản phẩm ống thép được ứng dụng công nghệ mạ kẽm nhanh chóng được ưa chuộng sử dụng trong lĩnh vực xây lắp công trình hiện nay. Dưới đây hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kĩ càng hơn về sản phẩm này?

1. Ống thép mạ kẽm là gì?

Kẽm là kim loại có tính chất đặc biệt, có khả năng chống ăn mòn tốt nên thường được sử dụng làm lớp mặt bảo vệ các vật liệu sắt, thép. Chính vì thế, nó được sử dụng để phủ lên các loại vật liệu như thép ống, thép hộp và thép tấm.

Ống thép mạ kẽm là sản phẩm thép có kết cấu dạng ống, được phủ trên mình một lớp kẽm mạ với độ dày phù hợp, giúp bảo vệ bề mặt vật liệu, giúp nâng cao tuổi thọ cũng như độ bền đẹp. Thép ống mạ kẽm có được nhiều ưu điểm vượt trội, nên có thể đáp ứn được nhu cầu sử dụng cho các công trình hiện nay.

Tiêu chuẩn áp dụng để sản xuất nên các sản phẩm ống thép mạ kẽm là : ASTM – tiêu chuẩn của Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ, JIS – tiêu chuẩn Nhật Bản, BS – tiêu chuẩn Anh, DIN – tiêu chuẩn Đức, GOST – tiêu chuẩn Nga.

2. Đánh giá về ưu nhược điểm của ống thép mạ kẽm

Sản phẩm ống thép mạ kẽm được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay. Đánh giá cụ thể hơn về ưu điểm cũng như nhược điểm của sản phẩm sẽ giúp các bạn có được thông tin đầy đủ hơn.

– Ưu điểm của ống thép mạ kẽm

+ Khả năng chịu được những áp lực lớn. Mặc dù có kết cấu rỗng, thành mỏng nhưng các sản phẩm ống thép lại có khả năng chịu được những ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết.

+ Khả năng chống ăn mòn tốt. Thép có thể ngăn sự ảnh hưởng từ các chất hóa học, chống bào mòn, hạn chế được sự gỉ sét trên bề mặt của ống thép.

+ Độ bền bỉ cao: chống bào mòn và gỉ sét cao nên ống thép mạ kẽm

+ Được sử dụng rộng rãi để làm đường ống dẫn nước, đường ống dẫn chất thải, dẫn dầu, dẫn khí gas, chất hóa học, …

+ Quá trình lắp đặt và thời gian lắp đặt cũng rất đơn giản và nhanh gọn, không phải mất thời gian để sơn mạ gia công sản phẩm.

Được biết đến với khả năng chịu áp lực tốt, chống bào mòn và gỉ sét cao, phù hợp với rất nhiều môi trường khác nhau nên thép ống mạ kẽm sẽ mang đến sự bền vững nhất cho mọi công trình.

– Nhược điểm của ống thép mạ kẽm

Bên cạnh những ưu điểm vô cùng vượt trội thì, sản phẩm ống thép mạ kẽm cũng có những nhược điểm sau đây:

+ Giá thành sản phẩm sẽ cao hơn ống thép thô, ống thép đen.

+ Do ống thép mạ kẽm trong nước chủ yếu là ống thép hàn nên khả năng chịu lực so với ống thép đúc sẽ không bằng.

+ Màu sắc giới hạn. Thông thường thép ống mạ kẽm chỉ có màu sắc của kẽm.

3. Phân loại ống thép mạ kẽm

Tùy thuộc vào từng thiết kế thép ống mạ kẽm khác nhau mà chúng sẽ được sử dụng trong từng ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Cụ thể như sau:

– Ống thép mạ kẽm tròn: Thường được sử dụng để làm đường ống dẫn nước, làm lan can cầu thang, làm cột đèn, cọc siêu âm, …

– Ống thép mạ kẽm vuông: Được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng cũng như các công trình dân dụng như làm khung sườn mái nhà, làm giàn giáo, làm nội thất, và làm phụ tùng xe cơ giới, …

– Ống thép mạ kẽm hình chữ nhật: Tùy vào độ dày của sản phẩm mà ống thép mạ kẽm hình chữ nhật được ứng dụng khá nhiều trong các công trình khác nhau, loại ống thép này được sử dụng rất phổ biến.

– Ống thép mạ kẽm hình oval: Loại ống thép này thường được áp dụng chủ yếu vào lĩnh vực nội thất, làm khung ô tô, xe máy, xe đạp.