Một số thông tin cần biết về thép tấm

Thép tấm là vật liệu không còn quá xa lạ trong ngành xây dựng hiện nay. Thị trường loại vật liệu này đa dạng về thiết kế, kích cỡ, chất liệu và cả thương hiệu. Cho nên trước khi có ý định mua loại vật liệu này, hãy tìm hiểu kĩ càng các thông tin. Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi mà các bạn có thể tham khảo.

1. Đôi nét về thép tấm

Thép tấm là loại thép có thiết kế thành tấm, đạt được kết cấu vô cùng bền chắc, có khả năng chống trượt, chống va đập rất tốt nên được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, xây lắp, đóng tàu, nhà xưởng… Quy trình sản xuất ra thép tấm đòi hỏi phải là công nghệ cao, yêu cầu kỹ thuật thuật khắt khe. Thép sau khi được tinh luyện thì nguyên liệu sẽ được đúc thành phôi và phôi thường là phôi phiến, phôi phiến sau đấy được đưa đến các nhà máy và cán ra thành thép tấm.

Hiện nay có rất nhiều loại thép tấm được sản xuất để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Cụ thể như sau:

– Thép tấm mạ kẽm

– Thép tấm nhám

– Thép tấm carbon

– Thép tấm trơn

– Thép tấm chịu mài mòn

– Thép tấm hợp kim cường độ cao

– Thép tấm kết cấu hàn

2. Những loại thép tấm  phổ biến hiện nay trên thị trường

Thép tấm nếu như trải qua quá trình cán nóng thì được gọi là thép tấm cán nóng, còn thép tấm trải qua quá trình cán nguội được gọi là thép tấm cán nguội. Đây là hai loại thép tấm được sử dụng phổ biến nhất. Mỗi một loại thép tấm sẽ được ứng dụng vào những mục đích và công trình khác nhau:

– Thép tấm cán nóng

Thép tấm được thông qua quá trình cán ở nhiệt độ cao, nhiệt độ thông thường để cán là trên 1000 độ C và hình thành là sản phẩm cuối cùng. Phôi để tạo thành thép tấm cán nóng cũng là loại để sử dụng để tạo nên thép hình U, I, V, H. Thép tấm cán nóng thường được ứng dụng để sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi, xe vận tải, tôn lợp.

– Thép tấm cán nguội

Thép tấm cán nguội là thép tấm được cán ở nhiệt độ thấp, xấp xỉ với nhiệt độ phòng. Bởi vậy ưu điểm của thép tấm cán nguội là có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, không bị đứt gãy, ít cong vênh và có độ bóng cao. Quy trình sản xuất nên thép tấm cán nguội là không làm thay đổi cấu tạo vật chất của thép mà chỉ làm biến dạng.

Theo đánh giá thì thép tấm cán nguội có chất lượng tốt hơn cho nên nó có ứng dụng phổ biến hơn trong nhiều công trình xây dựng khác nhau. Vật liệu này cũng đạt được tính thẩm mỹ cao hơn, dường như ít bị nứt gãy hoặc cong vênh.

3. Một số lưu ý khi tìm mua thép tấm cho công trình xây dựng

Thép tấm có rất nhiều ưu điểm và được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng hiện nay. Cho nên, có rất nhiều đơn vị tìm mua và sử dụng loại vật liệu này. Tuy nhiên, để lựa chọn mua được sản phẩm thép tấm có chất lượng tốt thì mọi người cần có lưu ý:

+ Mua thép tấm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: hiện nay có rất nhiều thương hiệu thép tấm trên thị trường. Bạn có thể thấy một số thương hiệu nổi tiếng trong nước như Hòa Phát, Thái Nguyên… cho đến các thương hiệu thép từ nước ngoài, và không ít các sản phẩm thép Trung Quốc. Bạn cần tìm hiểu kĩ càng nguồn gốc, thông tin sản phẩm để đảm bảo chất lượng cho công trình thi công.

+ Mua thép tấm có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng để tránh lãng phí: thép tấm cũng có quy cách kích thước khác nhau. Cho nên tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng riêng của từng công trình, bạn có thể lựa chọn loại thép tấm cho phù hợp, đảm bảo đúng đủ số lượng cũng như yêu cầu. Hạn chế lãng phí gây tốn kém.

+ Mua thép tấm ở các địa chỉ uy tín: Để yên tâm về chất lượng thì tốt hơn hết bạn nên tìm đến một địa chỉ bán thép có thương hiệu uy tín.